spot_img

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG DỊP LỄ 30/4 VÀ 01/5

Cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (29/4 – 3/5). Mọi người cần lưu ý những điều như sau:

1. Treo cờ Tổ quốc

Việc treo cờ Tổ quốc là thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Treo cờ Tổ quốc trang trọng trong những ngày lễ lớn, ngày Tết đã trở thành nghi lễ quen thuộc, thể hiện lòng yêu nước và tự hào của mỗi công dân Việt Nam, biểu tượng của tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và là nét đẹp văn hóa của dân tộc.

2. Phòng chống trộm

Để chủ động đề phòng kẻ gian đột nhập, trộm cắp tài sản,đề nghị người dân luôn nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện một số biện pháp:

– Gia cố nhà cửa, sử dụng khóa có chức năng chống trộm, chống axit,… Nên thiết kế “khóa trong” chống cạy khóa, bẻ khóa và luôn kiểm tra, khóa các cửa khi đi ra ngoài.

– Trang bị camera an ninh chống trộm để có thể theo dõi, kiểm tra tình hình ở nhà trong suốt thời gian nghỉ lễ từ xa qua điện thoại thông minh.

– Hẹn giờ để bật đèn chiếu sáng và lắp thêm chuông báo động chống trộm để các đối tượng xấu lầm tưởng có người ở nhà, không dám xâm nhập trộm tài sản.

3. Phòng chống cháy nổ

– Người dân cần kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn.

– Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, mỗi thành viên trong gia đình phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tắt hết các thiết bị điện không sử dụng trước khi ra khỏi nhà. Đặc biệt, nếu gia đình có kế hoạch đi chơi dài ngày thì có thể tắt hẳn cầu dao điện tổng của cả căn nhà. Không sạc điện thoại, xe máy (xe đạp) điện hoặc các thiết bị tiêu thụ điện khác qua đêm (đặc biệt trong những ngày đi du lịch, nghỉ mát…).

– Mỗi một căn hộ cần trang bị bình chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như các dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn.

4. Phòng chống lừa đảo

– Các gia đình cần kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào, gia cố hệ thống khóa, lắp đặt hệ thống camera bảo vệ …; không để các tài sản có giá trị ở nhà; không chia sẻ lịch trình của bản thân và gia đình lên trên mạng xã hội; nhờ người thân, bạn bè đến trông coi, bảo vệ hộ.

– Cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các App du lịch (ứng dụng du lịch).– Cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ so với thị trường; đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp.

Bài viết cùng chuyên mục

Bài viết mới nhất